หน้าเว็บ

26 ตุลาคม 2555

เรื่องเล่า"ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย"


เรื่องเล่า “ลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย”

              
นางรุจิรา  อุทัย 
พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลบ้านผือ
ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลบ้านผือ
                 
ผู้รับบริการรายหนึ่ง เป็นผู้พิการด้านสติปัญญาได้มาฝากครรภ์ครั้งแรกขณะอายุครรภ์ได้ประมาณ 24  สัปดาห์ จากการซักประวัติพบว่าเป็นครรภ์ที่ 2 (ครรภ์แรกคลอดโดย C/S due to  DFIU) สอบถามญาติได้ความว่าถูกสามีซึ่งมีอาการทางประสาททุบตีบ่อยครั้งและไม่ยินยอมให้ภรรยามาฝากครรภ์ตามแพทย์นัดโดยอ้างว่าเสียเวลาทำมาหากินและมาตำหนิ จนท.ทางรพ.ด้วย  ทำให้การฝากครรภ์รายนี้ลำบากมากต้องออกไป ANC ที่บ้านและในเวลาช่วงสามีไม่อยู่บ้านด้วย  หลังจากตรวจครรภ์และคัดกรองภาวะเบาหวานพบว่ามารดามีภาวะ GDMA2    
                 1 เดือนต่อมาได้รับข่าวว่าสามีเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต หญิงตั้งครรภ์จึงอาศัยอยู่ในบ้านคนเดียวและไม่สามารถฉีดยาเบาหวานได้เอง   ข้าพเจ้าและเพื่อนร่วมงานได้มีการปรึกษาและหาทางช่วยเหลือ case นี้เป็นพิเศษ  โดยทำการสอน อสม.เกี่ยวกับการฉีดยาเบาหวานและการเก็บรักษายา  จัดจนท.รับ-ส่งมาANCและพบแพทย์ตามนัด   มีการออกเยี่ยมที่บ้านทุกอาทิตย์จนกว่าจะคลอดและมีการเน้นย้ำในการสังเกตลูกดิ้นแก่หญิงตั้งครรภ์ อีกทั้งสอนเรื่องการดูแลหญิงตั้งครรภ์และอาการผิดปกติแก่อสม.และญาติร่วมด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชุมชนเป็นอย่างดี
                    ปัญหาอีกอย่างที่ตามมาคือหากคลอดแล้วมารดาและทารกแรกเกิดจะไม่มีใครดูแลเนื่องจากญาติทางหญิงตั้งครรภ์มีรายได้น้อยทาง จนท.จึงได้ประสานกับสอ.ที่ทางญาติฝ่ายสามีอาศัยอยู่และขอความช่วยเหลือในการติดต่อสื่อสารกันหลังจากนั้นจึงมีการตกลงร่วมกันระหว่างญาติทั้ง2ฝ่ายโดยให้ฝ่ายทางหญิงตั้งครรภ์ดูแลจนกว่าจะคลอดและทางฝ่ายสามีจะดูแลแม่และเด็กหลังคลอดเอง
                     หลังจากนั้นพออายุครรภ์ครบกำหนดก็ได้รับความร่วมจากสูติแพทย์ทำการผ่าตัดคลอดและทำหมันให้ส่วนทารกแรกเกิดเพศชายน้ำหนักแรกเกิด 2200กรัม แข็งแรงดีมีญาติมาคอยดูแลจนกระทั่งกลับบ้าน ส่วนทางศูนย์สุขภาพชุมชนก็ประสานกับสถานีอนามัยใกล้บ้านดูแลหลังคลอดต่อเนื่องต่อไป
                     จากประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันทุกหน่วยงานในการทำงานเป็นทีมและการทำงานโดยการใช้แรงกายและที่สำคัญคือแรงใจในการทุ่มเทอุปสรรคหรือปัญหาต่างๆก็จะหมดไปเกิดความรัก ความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันและมีภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งกว้างไกลยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน