หน้าเว็บ

26 ตุลาคม 2555

เรื่องเล่าจากการทำงาน


เรื่องเล่า  .... รัก บันลือ ตราบ นิรัญ ....


                                                นายพัฒนพงษ์  อินเสมียน
                                                นักวิชาการสาธารณสุข
ศูนย์สุขภาพชุมชน  โรงพยาบาลบ้านผือ  อำเภอบ้านผือ  จังหวัดอุดรธานี ; 2555


ตะวันขึ้นทางทิศตะวันออก พร้อมเสียงไก่ขันระรัว ณ บ้านถ่อนใหม่ ต.บ้านผือ        อ.บ้านผือ  จ.อุดรธานี ภาพที่ปรากฏคือ หญิงวัยประมาณ 30 ต้นๆ ตาลี ตาลาน ลุกขึ้นจากที่นอน เพื่อมาดูแลสามีสุดที่รักของเธอ นายบันลือชายวัย 35 ปี ที่นอนแน่นิ่ง ไม่ไหวติ่ง     มีเพียงลมหายใจเท่านั้นที่ยังเข้า ออก  เข้า ออก อย่างไม่ขาดสาย เป็นสัญญาณที่ทำให้คุณนิรัญ ทราบว่า สามีของเธอยังคงมีชีวิต และยังอยู่กับเธอ

          คุณบันลือและคุณนิรัญ  อยู่กินกันตามประสาสามีภรรยา เป็นระยะเวลามากกว่า 5 ปี อย่างมีความสุข  คุณบันลือ ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป  ส่วนคุณนิรัญ  ทำหน้าที่แม่บ้านที่ดีมาตลอด อยู่มาวันหนึ่ง เหมือนสายฟ้าฟาดมากลางบ้าน เมื่อ ประมาณเดือน พฤษภาคม พ.ศ.2554 คุณบันลือ หัวหน้าที่เป็นเสาหลักของครอบครัว เริ่มมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ ตาพล่ามัว จึงนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลบ้านผือ  แพทย์วินิจฉัยแล้ว ส่งต่อไปที่ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี  แพทย์เฉพาะทางวินิจฉัยพบเนื้องอกในสมองและทำการผ่าตัดสมองโดยเร่งด่วน หลังจากนั้นคุณบันลือก็ไม่สามารถตื่นมาพบหน้าภรรยาสุดที่รักอีกเลย จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาประมาณ 7 เดือน แต่ถึงอย่างไร คุณนิรัญ ภรรยายังทำหน้าที่พยาบาลประจำตัวคุณบันลือ สามีสุดที่รัก ไม่เคยห่างสามีแม้แต่นาทีเดียว
         
          แต่สวรรค์ยังมีเมตตา ได้มอบระบบการดูแลต่อเนื่อง ทำให้เกิดระบบแจ้งข่าวการส่งตัวกลับมาจากการผ่าตัดเนื้องอกในสมองที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ส่งต่อมาที่ศูนย์สุขภาพชุมชน โรงพยาบาลบ้านผือ หลังจากได้รับหนังสือแจ้งข่าวการกลับมาของคุณบันลือ ทางศูนย์สุขภาพชุมชนก็ไม่รีรอ ได้ส่งบุคลากรพยาบาลวิชาชีพผู้รับผิดชอบงานการดูแลต่อเนื่อง และนักสุขภาพครอบครัวผู้รับผิดชอบหมู่ 12 ออกเยี่ยมโดยทันที ทีมงานผู้ออกเยี่ยมได้สอนวิธีการดูแลผู้ป่วยติดเตียง การป้องกันแผลกดทับ การให้อาหารทางสายยาง  การนวดและกายภาพบำบัดเบื้องต้นแก่ คุณนิรัญ ภรรยาผู้ดูแลคุณบันลือ อย่างใกล้ชิด  และออกเยี่ยมดูแลคุณบันลือ และคุณนิรัญ อย่างต่อเนื่องทุกเดือน และได้รับความช่วยเหลือจากแพทย์ของโรงพยาบาลบ้านผือ ได้เขียนหนังสือส่งตัวให้ผู้ป่วยได้รักษาไปรับการติดตามรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกเหนือจากค่าเดินทางที่ได้รับการช่วยเหลือจากญาติพี่น้อง
         
          ตะวันตกแล้ว แต่ลมหายใจของสามีคุณนิรัญยังคงไหลเข้า ออก เข้า ออก  ตลอดเวลา เป็นสัญญาณว่าภารกิจอันยิ่งใหญ่แห่งความรักยังคงต้องดำเนินต่อไป ด้วยความรัก  ความหวัง  และกำลังใจ จากภรรยา หวังเพียงปาฏิหาริย์จากฟากฟ้าที่จะดลบันดาลให้สามีสุดที่รักของเธอกลับมามองเห็นเธอ  กลับมาพูดคุยกับเธอ  กลับมาโอบกอดเธออีกสักครั้ง
                                                                                             
          ขอบคุณโรงพยาบาลบ้านผือ ที่ได้มีระบบการดูแลต่อเนื่องที่ดีเพื่อการดูแลผู้ป่วยที่บ้านได้อย่างดี  เหมาะสมกับคำกล่าวที่ว่า ใกล้บ้าน  ใกล้ใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน